วันพฤหัสบดีที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2551

ความสุขของฉัน

เมื่อหลายวันก่อนมีการสัมมนาย่อย ๆ ภายในแผนก
มีอยู่หัวข้อนึงที่ชอบมาก ๆ เลย
ถามว่า "ความสุข ของแต่ละคนคืออะไร " จากนั้นให้เขียนใส่กระดาษไว้ 10 ข้อ

ความสุข 10 อย่างของเราที่เขียนออกมาได้คือ
1.อ่านหนังสือ
2.ดูหนัง
3.ฟังเพลง
4.ได้อยู่กับครอบครัว (เด็กติดบ้าน)
5.การให้
6.ได้กินของอร่อย ๆ (สวรรค์)
7.เห็นคนอื่นมีความสุข (นางงามมาก ๆ)
8.ไปเที่ยว
9.ได้ทำสิ่งที่อยากทำ
10.มีเงินใช้ไม่ขัดสน (ไม่ถึงกับต้องรวยนะ)

พอมาเห็นอย่างนี้เรานี่มีความสุขกับเรื่องง่าย ๆ จริง ๆ
จากนั้นก็ให้ทุกคนบอกความสุขของตัวเองที่ได้เขียนไว้ ก็มีหลาย ๆ ข้อที่เหมือน ๆ กัน
แต่ยังไม่จบเท่านั้น โจทย์ใหม่คือ ถ้าให้เลือกความสุขทั้งหมดเหลือเพียง 5 ข้อ จะเลือกเก็บข้อใดไว้ คำตอบเราคือ
4.การได้อยู่กับครอบครัว
5.การให้
7.เห็นคนอื่นมีความสุข
9.ได้ทำสิ่งที่อยากทำ
10.มีเงินใช้ไม่ขัดสน

จากนั้นสลับกระดาษที่เราเขียนกับเพื่อน และต่างคนต่างเลือกที่จะเก็บความสุขของเพื่อนไว้เพียง 2 ข้อ
เพื่อนเราเลือกเก็บข้อ
4.การได้อยู่กับครอบครัว
9.ได้ทำสิ่งที่อยากทำ

เมื่อต่างคนต่างเลือกเสร็จแล้วก็คืนกระดาษกันและกัน และให้เลือกเก็บความสุขไว้เพียงข้อเดียว เราเลือกข้อ
4.การได้อยู่กับครอบครัว

เมื่อได้คำตอบกันครบแล้วจะเห็นว่าความสุขกับการได้อยู่กับครอบครัวเป็นข้อที่ทุก ๆ คนเลือกไว้เหมือน ๆ กัน

จากกิจกรรมนี้มันทำให้เราได้รู้ว่าความสุขนั้นเกิดขึ้นได้ง่าย ๆ และอยู่ใกล้ ๆ ตัวเรานี่เอง บางครั้งข้ออ้างในการมีความสุขของเราก็มากเกินไป
เช่น ต้องเป็นอย่างนั้น ได้อย่างนี้ถึงจะมีความสุข เมื่อไม่ได้เป็นหรือไม่ได้มีสิ่งนั้นก็กลายเป็นว่าเราจะไม่มีความสุขเลย...งั้นหรือ

ลองหยิบปากาหรือดินสอมาลองเขียนความสุข 10 ข้อ แล้วทำอย่างที่ได้เขียนไว้
เท่านี้เราก็จะมีความสุขในแบบของเราได้บ่อย ๆ แล้วล่ะ
ขอให้ทุกคนมีความสุขนะคะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น